ฟังวิทยุออนไลน์ 24 ชั่วโมง

นักวิจัยอังกฤษเตือนใช้อีโมจิให้ระวัง อาจสื่อความหมายผิดเพี้ยนได้

นักวิจัยอังกฤษเตือนใช้อีโมจิให้ระวัง อาจสื่อความหมายผิดเพี้ยนได้

 

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนอตติงแฮมของอังกฤษ ได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างผู้ใหญ่ ทั้งชาวอังกฤษและชาวจีน และพบว่าอีโมจิที่เราคิดว่าเป็นการสื่อความหมายสากล บางครั้งอาจจะถูกตีความหมายต่างกันในความคิดของผู้รับจากคนละประเทศ นอกจากนี้เพศที่ต่างกัน อายุ และวัฒนธรรมที่ต่างกัน ยังส่งผลให้การตีความอีโมจิแตกต่างกันอีกด้วย

ผลการวิจัยชี้ว่า ผู้ส่งข้อความชาวจีนมักจะเลือกใช้อีโมจิรูปหน้ายิ้ม เพื่อสื่อความหมายเชิงลบ เช่น การเสียดสี หรือยินยอมแบบไม่เต็มใจได้ด้วย ดังนั้น ผู้ใช้ชาวจีนจึงมีแนวโน้มที่จะระบุอีโมจิยิ้ม ว่ามีความสุขน้อยกว่าผู้ใช้ชาวอังกฤษ นอกจากนี้ความสัมพันธ์ของอายุและวัฒนธรรม จะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการตีความการใช้อีโมจิที่แตกต่างกันออกไป โดยผู้ร่วมทดลองสูงวัย จะเข้าใจในความหมายของอีโมจิ ประหลาดใจ หวาดกลัว เศร้า และโกรธ ได้น้อยกว่ากลุ่มช่วงวัยอื่นๆ

ขณะที่เมื่อเปรียบเทียบเพศชายและเพศหญิง พบว่ากลุ่มผู้ร่วมทดลองเพศหญิงจะเข้าใจความหมายของอีโมจิต่างๆ ได้ดีกว่าเพศชาย โดยเฉพาะอีโมจิ ความสุข ความกลัว ความเศร้า และอารมณ์โกรธ แต่ไม่พบการตีความที่แตกต่างกันระหว่างทั้ง 2 เพศ กับอีโมจิที่แสดงความประหลาดใจ หรือรังเกียจ

 

ที่มา

https://www.thairath.co.th/news/foreign/2764408

แชร์ต่อให้เพื่อน
LATEST POSTS