HOTSPOT
ท่าเรือแหลมฉบัง จัดโครงการทำหมันสุนัข และฉีดยากันพิษสุนัขบ้า บริเวณบ้านพักพนักงานท่าเรือแหลมฉบัง
ท่าเรือแหลมฉบัง จัดโครงการทำหมันสุนัข และฉีดยากันพิษสุนัขบ้า บริเวณบ้านพักพนักงานท่าเรือแหลมฉบัง
และภายในบริเวณเขตรั้วศุลกากร ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อควบคุมปริมาณสุนัขและแมวจรจัด ในพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง
เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2567 เรือเอก จิรวัฒน์ โอจารุทิพย์ ผู้อำนวยการสำนักปฏิบัติการ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานควบคุมปริมาณสุนัขและแมวจรจัดในพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง กล่าวว่าปัจจุบัน ปริมาณของสุนัขจรจัดภายในเขตพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง มีการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรสุนัข และมีจำนวนที่ไม่แน่นอน
อีกทั้ง พื้นที่โดยรอบของท่าเรือแหลมฉบัง ไม่มีรั้วปิดมิดชิด จึงทำให้สุนัขสามารถผ่านเข้าออกได้ ซึ่งส่งผลกระทบ ต่อท่าเรือแหลมฉบัง อาทิ การก่อให้เกิดโรคพิษสุนัขบ้า การเกิดอุบัติเหตุในการขับขี่ รวมถึง ความเสี่ยงด้านสุขอนามัยและ ปัญหาด้านสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ไม่เหมาะสม
ดังนั้น เพื่อควบคุมปริมาณสุนัขและแมวจรจัด ในพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง และเป็นการลดความเสี่ยงดังกล่าว ที่อาจจะเกิดขึ้น จึงมีความจำเป็น ต้องดำเนินการควบคุมจำนวนประชากรสุนัข โดยการทำหมันสุนัข และฉีดยาพิษสุนัขบ้า ในบริเวณบ้านพักพนักงานท่าเรือแหลมฉบัง และภายในบริเวณเขตรั้วศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อความปลอดภัยของพนักงานท่าเรือแหลมฉบัง ผู้ประกอบการท่าเทียบเรือ ตลอดจน ผู้ที่เข้ามาใช้บริการ ซึ่งได้มีการทำหมันสุนัขจรจัดไปแล้ว 175 ตัว เป็นเงินทั้งสิ้น 210,000.- บาท (สองแสนหนึ่งหมื่นบาทถ้วน)
ทั้งนี้ ท่าเรือแหลมฉบัง ต้องขอขอบคุณผู้ประกอบการท่าเทียบเรือ ที่ให้ความร่วมมือ และอำนวยความสะดวก ในการทำหมันสุนัขครั้งนี้ อีกด้วย